วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ออกกำลังกายแต่ทำไมหน้าเหี่ยว

              "อ้วน ร่างกายไม่แข็งแรง อยากหุ่นดี ไม่อยากแก่ก่อนวัย " พอใครมีปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาสิ่งแรกที่แนะนำก็คงจะไม่พ้นให้ไป "ออกกำลังกาย" แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการออกกำลังมันก็มีข้อเสียเหมือนกันนะ
               คุณตุ๊กติ๊กชายผู้มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม พยายามออกกำลังกายเพื่อให้มามีน้ำหนักเท่าเกณฑ์ปกติ ภายใน 8 เดือนเขาสามารถออกกำลังกายโดยการวิ่งจนน้ำหนักลดลงมาเหลือ 71 กิโลกรัม หุ่นกลับมาดี ร่างกายฟิตแข็งแรงแต่แต่ปัญหาที่พบคือ หน้าเหี่ยวก่อนวัย (ข้อมูลจาก: http://pantip.com/topic/30924807) เพราะอะไร ตอบได้ทันทีคือการออกกำลังกายมากไปนั่นเอง การออกกำลังกายมาก หรือน้อยเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ว่าจะมีร่างกายที่แข็งแรงมากน้อยแค่ไหน ออกกำลังแต่ละครั้งหนักมากน้อยแค่ไหน นานแค่ไหน และที่สำคัญคือมีเวลาพักให้กล้ามเนื้อคลายตัวหรือไม่ อาการของการออกกำลังมากไปมีอะไรบ้าง อาการแรกคืออาการอ่อนล้าของร่างกาย หากท่านมีอาการนี้ ให้ลดความหนักและระยะเวลาลงบ้าง อาการจะค่อยๆดีขึ้น หากท่านยังออกกำลังกายหนักเหมือนเดิมจะมีอาการ เครียด หงุดหงิดง่าย เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ความต้องการทางเพศลดลง ปวดกล้ามเนื้อ ความสามารถออกกำลังลดลง และส่งผลให้ผิวหนังเหี่ยวย่น แก่ก่อนวัย ร่างกายทรุดโทรมเพราะไม่มีเวลาในการซ่อมแซมตัวเอง แทนที่จะชะลอวัยกลับเป็นการเร่งให้แก่ก่อนวัยได้ง่าย ๆ วิธีที่จะทำให้ผิวหนังกลับมาเป็นเต่งตึงเหมือเดิมคือการลดการออกกำลังกายลงเช่นคุณเคยวิ่งวันละ 2 ชั่งโมง ลดลงให้เหลือ 45 นาที ทานอาหารประเภทโปรตีนเพิ่มมากขึ้นหรืออาจจะหาอาหารเสริมมาทาน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อผิวหายเหี่ยว หน้าใสกลับมาก็เป็นสัญญาณให้คุณรู้ว่าร่างกายคุณซ่อมแซมตัวเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นเป็นการพิจารณาของคุณเองว่าควรจะออกกำลังกายประมาณไหนและวิธีไหนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับร่างกายมากที่สุด ในการออกกำลังกายทุกครั้ง ควรประเมินความเหมาะสม และความสามารถก่อน โดยเฉพาะผู้ที่มี โรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ว่าควรออกกำลังกายประเภทใด และมากน้อยเพียงใด การเริ่มออกกำลังกายนั้น ควรเริ่มจากการศึกษาหลักการให้ถูกต้องก่อน แล้วค่อย ๆ เริ่ม ไม่ควรหักโหมมาก ในครั้งแรก ๆ เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายก่อน การออกกำลังกายที่ดีนั้น ควรเป็นการออกกำลังกายที่ต่อเนื่อง ไม่ใช่หักโหมทำเป็นครั้งคราว ควรเริ่มจากการอุ่นร่างกาย (ประมาณ 5-10 นาที) ออกกำลังกาย (15-20 นาที) และจบด้วยการผ่อนคลาย (5-10 นาที) ทุกครั้ง ในการออกำลังกายทุกครั้งไม่ควรกลั้นหายใจ หรือสูดลมหายใจอย่างแรง ควรหายใจเข้าและออกยาว ๆ เพื่อช่วยระบบการหายใจของร่างกาย การออกกำลังกายที่เหมาะสมของผู้สูงอายุนั้นขึ้นอยู่กับสภาพของร่างกายของแต่ ละคน

                  การออกกำลังกายมีประโยชน์มากมายมหาศาลอย่างที่เรารู้ ๆ กัน ทั้งทำให้สุขภาพร่างกาย ช่วยเสริมการต้านอนุมูลอิสระโดยธรรมชาติ ช่วยแก้ปัญหา โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคความดันโลหิตสูง อีกทั้งยังช่วยให้สุขภาพสมบูรณ์ มีสติปัญญาในการคิด สร้างสรรค์และการแก้ปัญหาอีกด้วย โดยจะให้เกิดผลเหล่านี้ได้จะออกกำลังกายให้เพียงพอไม่มาก ไม่น้อยเกินไปควบคู่กับการทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานให้ครบ 5 หมู่ มีคำพูดที่ว่า ดูแลร่างการให้ดีในช่วง 50 ปีแรก และร่างกายจะปกป้องคุณอีก 50 ปีถัดไป

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพผิว
  • เกี่ยวกับอาหารผิว
  • เกี่ยวกับชะลอวัย
  • ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น