วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ผิวหน้าดีด้วยวิธีธรรมชาติ

               ใครจะรู้ว่าของธรรมชาติที่อยู่ในครัวของเรานั้นมีประโยชน์กับผิวเราอย่างมากมายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นน้ำผึ้ง มะขามเปียก มะนาว ไข่ไก่ มะเขือเทศ ฯลฯ เพียงแค่คุณขยันขัด พอกเท่านั้น ผิวขาวก็ไม่ไปไหนไกลแน่นอน เรามาเริ่มต้นด้วยประโยชน์ของธรรมชาติบ้าน ๆ ก่อนว่าช่วยบำรุงผิวหน้าเรา ทำให้หน้าใสได้อย่างไรบ้าง เปิดตู้เย็นออกมาแล้วมาดูกัน
   1. ไข่ขาว มีโปรตีนสูง, สามารถนำมาพอกเพื่อรักษาและสร้างเซลล์ผิวใหม่ อีกทั้งยังสามารถดูดซับน้ำมันส่วนเกินบนผิว ช่วยกระชับผิวและรูขุมขน ช่วยให้รูขุมขนเล็กลง ทำผิวหน้าให้ขาว และดูอ่อนเยาว์ ไข่ขาวมีส่วนประกอบของวิตามิน A ซึ่งเป็นสารที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าหลายชนิด (วิตามิน A มีส่วนช่วยลดรอยบนใบหน้า) และในไข่ขาวยังมีประโยชน์ช่วยชำระสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้าด้วย ยิ่งใครมีปัญหาสิวตุ่มเล็กๆ หรือสิวผด ก็ช่วยได้มาก

   2.ไข่แดง - ไข่แดงมีโปรตีนและกรดไขมันมากจะช่วยให้หน้าคุณสดชื่นและขจัดสิ่งอุดตันรูขุมขนได้ ช่วยรักษาสิว

   3.น้ำผึ้ง -ทำให้หน้าคุณชุ่มชื่นและนุ่มนวลขึ้น ดูอ่อนวัย สวยใส ลดริ้วรอย

   4.นมสด - มีวิตามินที่บำรุงผิวให้นุ่มเนียน ผุดผ่อง ช่วยให้ผิวหนังเต่งตึงและช่วยประทินผิวให้เกลี้ยงเกลา

   5.โยเกริต์ - มีแลคโตบาซิลลัสที่ช่วยขจัดแบคทีเรีย มี AHA จาก Lactic Acid ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว

   6.มะขามเปียก - AHA จากธรรมชาติ มีวิตามิน C สูง ช่วยเรื่องปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ

   7.มะนาว - น้ำมะนาวมีกรดผลไม้ AHA หรือ Alpha Hydroxy Acids ทำงานโดยการลอกเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้แก่ผิว และช่วยให้เซลล์ผิวใหม่ที่อยู่ด้านล่างได้ผลัดขึ้นมาแทนที่เซลล์ผิวเก่าที่ ตายแล้ว ยังช่วยชำระรูขุมขนและช่วยให้ผิวรู้สึกสดชื่น สดใสด้วย ใช้รักษาสิว

   8. มะเขือเทศ - วิตามินซี วิตามินเอ โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามิน บี1 บี2 วิตามินเค มะเขือเทศช่วยบำรุงผิว ลดริ้วรอย รักษาสิว สมานผิว ช่วยให้ผิวเต่งตึง จะใช้น้ำมะเขือเทศทาพอกหน้า หรือใช้มะเขือเทศสุกฝานบางๆ ปะบนใบหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยให้ผิวหน้าอ่อนนุ่ม

   9. ขมิ้นชัน ลดการอักเสบ การบวมแดง ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของสิว ทำให้หน้าอ่อนเยาว์ ทำให้สิวแห้ง

   10. กล้วยหอม - ทำให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น ลอดอาการหยาบกร้านจากแสงแดด ลดรอยเหี่ยวย่น เหมาะมากสำหรับสาวผิวแห้ง

   11. น้ำมันมะพร้าว - มีวิตามินอีสูงมาก ช่วงทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดริ้วรอย แผลเป็นจากสิว ใช้หมักผมทำให้ผมสวย ไม่แตกปลาย
(ข้อมูลอ้างอิงจาก google และเพจ Sp Saypan)

เห็นมั้ยคะของใกล้ตัวที่มีติดบ้านอยู่ตลอดเวลา สามารถทำให้เราผิวดีได้ง่าย ๆ ประหยัด ราคาถูก ไม่จำเป็นต้องไปวิ่งหาของแพงให้เหนื่อย ไม่มีสารเคมีตกค้าง 100% นอกจากใช้เติมอาหารให้ร่างกายแล้ว ยังสามารถใช้เป็นอาหารผิวให้เราได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น