วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

คอลลาเจนดีจริงหรือไม่


"คอลลาเจนขาว สวย ใส ภายใน 7 วัน" "ขาวเร็ว ขาวไวด้วยคอลลาเจน....." "คอลลาเจน 10,000 ขาวเทียบเท่าการฉีด" เราได้ยินคำโฆษณานี้บ่อย ๆ เคยสงสัยกันมั้ยคะว่าแค่ดื่มมันสามารถทำให้เราขาวได้ขนาดนั้นเชียวหรือ???
           ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคสมัยนี้สาวผิวขาวเป็นที่นิยมกันในสังคมไทย คนที่ผิวคล้ำหรือแม้แต่คนที่ผิวขาวอยู่แล้วแต่อยากขาวขึ้นก็พยายามหาตัวช่วยไม่ว่าจะเป็นกลูต้า คอลลาเจน แม้แต่การฉีดสารทำให้ขาวเข้าร่างกาย แต่ที่ดูเป็นกระแสมาแรงในขณะนี้ก็คือการดื่มคอลลาเจนซึ่งมีการโฆษณากันว่าสามารถทำให้ขาวได้ง่าย ๆ ปลอดภัย เรามาทำความรู้จักกับคอลลาเจนกันก่อน คอลลาเจนคือ โปรตีนธรรมชาติในร่างกาย ในคอลลาเจนมีสารสำคัญ 2 ชนิด คือ Proteoglycan และ Glycosaminoglycans ซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นโครงสร้างหลักของผิว เส้นผม เล็บ กระดูก ข้อต่อ ตลอดจนผนังหลอดเลือด บางคนเรียกมันว่า กาวแห่งชีวิต เพราะคอลลาเจนทำหน้าที่เชื่อมเซลล์ในร่างกายเข้าด้วยกันป้องกันอวัยวะภายใน ร่างกายและเชื่อมอวัยวะต่างๆ ให้อยู่ด้วยกัน ในผิวหนังชั้นหนังแท้ (Dermis) จะประกอบด้วยคอลลาเจนจนถึง 75% ภายในผิวหนังชั้นหนังแท้ (Dermis) ที่ประกอบด้วยคอลลาเจนถึง 75% ความอุดมสมบูรณ์ของคอลลาเจนจึงมีส่วนสำคัญในการทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น นุ่มนวลมีความยืดหยุ่นดีทำให้ผิวเต่งตึงกระชับ ซึ่งเป็นคุณลักษณะของผิวเยาว์วัยที่ไม่เหี่ยวย่นไม่มีริ้วรอยและตีนกาเป็น ผิวที่ทุกคนเป็นเจ้าของในช่วงวัยเด็ก และวัยสาวก่อนอายุจะย่าง 30 ทั้งนี้เพราะภายในชั้นผิวของเรามีความอุดมสมบูรณ์ของคอลลาเจนสูง ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนจึงเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วเพราะสาว ๆ ไม่อยากแก่เร็ว จึงเชื่อว่าการทานคอลลาเจนจะช่วยชะลอวัยและทำให้ขาวขึ้น ซึ่งจริง ๆ แล้วการที่ผิวขาวขึ้นไม่เกิดจากการทานคอลลาเจน แต่ขาวเพราะส่วนผสมอื่น ๆ ในคอลลาเจน เช่น กลูต้าไธโอน ไกลซีน เปปไทด์ มิกซ์เบอร์รี่ แคลเซียม เป็นต้น นพ.ปิยะวงศ์ เศรษฐวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก Skeyndor Clinic กล่าว " ถ้าไม่ได้มีปัญหาเรื่องของการเงิน ถ้าซื้อได้ กินได้ รู้สึกดี ก็กินครับ ผมว่ามันเป็นเรื่องของสุขภาพจิตด้วยนะ ถ้ากินแล้วรู้สึกดี รู้สึก healthy ราคารับไหว กินแล้วไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไร ตรวจดูแล้วไม่ได้มีสารปรอท ไม่มีสารเคมีอื่นตกค้างก็สามารถกินได้ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องต้องห้ามอะไร
          แต่ถ้ากินแล้วจะหวังผลว่ามันจะต้องได้อย่างนั้นขาวได้อย่างนี้ก็คงไม่ใช่จุด ประสงค์ เพราะการกินคอลลาเจนผงไม่ได้กระตุ้นให้ขาวได้จึงบอกไม่ได้ว่าทานกี่ มิลลิกรัมต่อวันแล้วจะขาว น่าจะเป็นส่วนของกลูต้าไธโอนบวกกับวิตามินซีมากกว่า "
          ข้อมูลทางการแพทย์ ระบุด้วยว่า ในปัจจุบันคอลลาเจนได้รับความสนใจในการใช้เป็นอาหารเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ ผิวหนัง แต่ถ้าพิจารณาให้ละเอียดถึงภาวะร่วงโรยของผิวหนังที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดยั้งตามกาลเวลาแล้ว ก็พบว่าไม่มีอะไรที่จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างถาวร จึงควรดูแลผิวด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ทุกชนิด โดยเฉพาะบล็อกโคลี่ เพราะมีคอลลาเจนมาก บีทรูท แครอท ฟักทอง กล้วยน้ำว้า โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินซีซึ่งจำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ที่สำคัญควรดื่มน้ำที่สะอาดให้มาก พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอควบคู่กันไป ละเว้นจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสม ไม่สูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงสภาวะที่มีฝุ่นและควันพิษต่างๆ รวมทั้งแสงแดดจัดๆ ในช่วงเวลา 9.30-15.00 น. ซึ่งจะทำลายผิว แม้จะเป็นวิธีการง่ายๆ แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ชอบทำ มักอ้างว่าไม่มีเวลา ไม่สะดวก และไม่ทำอย่างต่อเนื่อง นิยมทางลัดหรือวิธีการสำเร็จรูป จึงเป็นจุดอ่อนให้ผู้ผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพทั้งหลายนำเอามาใช้ชวนเชื่อผู้บริโภค
สาว ๆ ที่อยากจะสวยควรจะคำนึงถึงข้อดีข้อเสียของสิ่งที่จะนำมาทาน นำมาทา หรือนำมาเข้าสู่ร่างกาย เพราะไม่เกิดผลกระทบให้เห็นในทันที แต่ในระยะยาวไม่มีใครสามารถรับประกันได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง อย่าลืมนะคะ ต้องพัฒนาความสวยไปพร้อม ๆ กับพัฒนาความฉลาด รู้เท่าทันการตลาดของผู้ผลิตสินค้า จึงจะเป็นคนสวยที่มีคุณค่าและปลอดภัยไปตลอดชีวิตค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น